วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

                       รวมอาหารไทย 4ภาค 
          
 อาหารไทย สิ่งหนึ่งที่สามารถบ่งบอกความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี เนื่องจากความหลากหลายทางวัฒนธรรม ผสมผสานกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชนชาวไทย ถ่ายทอดออกมาเป็นอาหารที่มีรสชาติความอร่อยมีคุณค่าทางอาหารและโภชนาการ ทำให้อาหารไทย  ความหลากหลายของอาหารในแต่ละภาคก็จะมีเสน่ห์ และมี รสชาติแตกต่างกันไป ขึ้นกับความนิยมชมชอบของผู้รับประทาน แต่ที่สามารถรับรองได้ คือ ความอร่อยของอาหาร 
     อาหารไทยภาคเหนือ          
       อาหารของภาคเหนือประกอบด้วยข้าวเหนียว 
น้ำพริกชนิดต่างๆ เป็นต้นว่า น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกแดง  น้ำพริกอ่อง มีแกงหลายชนิด เช่น แกงฮังเล แกงโฮะ แกงแค นอกจากนั้นยังมีอาหารพื้นเมือง เช่น แหนม ไส้อั่ว เนื้อนึ่ง จิ้นปิ้ง แคบหมู หมูทอด ไก่ทอดและผักต่างๆ คนภาคเหนือนิยมรับประทานอาหารรสกลางๆ มีรสเค็มนำเล็กน้อย รสเปรี้ยวและหวานมีน้อยมาก หรือแทบไม่นิยมเลย เนื้อสัตว์ที่นิยมรับประทาน ได้แก่ เนื้อหมู เพราะหาได้ง่าย ราคาไม่แพง และมีขายทั่วไปในท้องตลาดเนื้อสัตว์อื่นที่นิยมรองลงมาคือ เนื้อวัว ไก่ เป็ด นก ฯลฯ สำหรับอาหารทะเลนิยมน้อยเพราะราคาแพง เนื่องจากอยู่ห่างไกลทะเล 

    ตัวอย่าง อาหารจากภาคเหนือ
ไส้อั่ว
  อ้างอิงจากเว็บthaicyberu
น้ำพริกหนุ่ม
อ้างอิงจากเว็บthaicyberu
แคบหมู
อ้างอิงจากเว็บthaicyberu
แกงแค
อ้างอิงจากเว็บthaicyberu
อาหารไทยภาคกลาง 
         
คนภาคกลางรับประทานอาหารที่มีรสกลมกล่อม มีรสหวานนำเล็กน้อย วิธีการปรุงอาหารซับซ้อนขึ้นด้วยการนำมาเสริมแต่ง หรือประดิดประดอยให้สวยงาม   ทุกบ้านจะรับประทานข้าวสวยเป็นหลัก และรับประทานกับกับข้าว เช่น อาหารเย็นมีกับข้าว 3-5 อย่าง ได้แก่ แกงจืดหรือแกงส้มหรือแกงเผ็ด เช่น พะแนง มัสมั่นแห้ง ไก่ผัดพริก หรือยำ เช่น ยำถั่วพู ยำเนื้อย่าง อาหารประจำของคนไทยภาคกลางคือ ผัก น้ำพริก และปลาทู อาจจะมีไข่เจียว เนื้อทอด หรือหมูย่างอีกจานหนึ่งก็ได้ โดยคำนึงถึงวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นหลัก 

     
    ตัวอย่าง อาหารจากภาคกลาง


แกงมัสมั่นไก่
 อ้างอิงจากเว็บthaicyberu 
แกงเผ็ด

อ้างอิงจากเว็บthaicyberu
    อาหารไทย ภาคอีสาน         
           อาหารจะมีข้าวเหนียวนึ่งเป็นหลักเช่นเดียวกับภาคเหนือ รับประทานกับลาบไก่ หมู เนื้อ หรือ ลาบเลือด ส้มตำ ปลาย่าง ไก่ย่าง จิ้มแจ่ว ปลาร้า อาหารภาคนี้จะนิยมปิ้ง หรือย่างมากกว่าทอดอาหารทุกชนิดต้องรสจัด เนื้อสัตว์ที่นำมาปรุงอาหาร ได้แก่ สัตว์ที่ชาวบ้านหามาได้ เช่น กบ เขียด แย้ งู หนูนา มดแดง แมลงบางชนิด ส่วนเนื้อหมู วัว ไก่ และเนื้อสัตว์อื่น ๆ ก็นิยมตามความชอบ และฐานะ สำหรับอาหารทะเลใช้ปรุงอาหารน้อยที่สุด เพราะนอกจากจะหายากแล้วยังมีราคาแพงอีกด้วย
    
ตัวอย่าง อาหารจากภาคอีสาน
ส้มตำ
 อ้างอิงจากเว็บtaksilanakhon
ซุบหน่อไม้
  อ้างอิงจากเว็บtaksilanakhon
ตำถั่ว
 อ้างอิงจากเว็บtaksilanakhon 
ต้มปลา
  อ้างอิงจากเว็บtaksilanakhon
ลาบน้ำตก
 อ้างอิงจากเว็บtaksilanakhon

 อาหารไทยภาคใต้ 
          อาหารของภาคใต้จะมีรสเผ็ดมากกว่าภาคอื่นๆ แกงที่มีชื่อเสียงของภาคใต้ คือ แกงเหลือง แกงไตปลา เครื่องจิ้ม ก็คือ น้ำบูดู และชาวใต้ยังนิยมนำน้ำบูดูมาคลุกข้าวเรียกว่า "ข้าวยำ" มีรสเค็มนำและมีผักสดหลายชนิดประกอบ อาหารทะเลสดของภาคใต้มีมากมาย ได้แก่ ปลา หอยนางรม และกุ้งมังกรเป็นต้น

   ตัวอย่าง อาหารจากภาคใต้


อ้างอิงจากเว็บsara108


อ้างอิงจากเว็บsara108

อ้างอิงจากเว็บsara108



          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น